
Làm  thế nào để xác định được khách hàng tiềm năng cho từng khu vực bán  hàng? Làm thế nào để tạo ra giao thông thương mại tại các điểm bán hàng?
Quy  mô cạnh tranh cho sản phẩm thực sự là ở đâu? Nơi nào khách hàng cư ngụ,  nơi nào doanh nghiệp sẽ đạt doanh thu cao nhất? Có hàng loạt những trăn  trở thường trực trong mọi doanh nghiệp trên con đường đi tìm thị trường  tiềm năng như: Bài toán về lựa chọn khách hàng, điểm bán, phân khúc;  bài toán về xác định vùng kinh doanh, đối thủ, khách hàng, kênh phân  phối; bài toán về phân tích thị trường, thị phần, thương hiệu. Ngay cả  đối với những người làm quản lí, những người hiểu rất rõ về thị trường  của mình thì họ vẫn cần một cách nhìn mới tổng quan về thị trường.
Mr  Karim Maghraby, một marketer chuyên nghiệp tại Ai Cập cho biết có một  công cụ marketing tác động một cách trực tiếp và mạnh mẽ vào sự phát  triển của thương mại hiện đại và sự tái cấu trúc của các loại hình bán  lẻ. Chính kết quả này làm cho nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng nhận ra toàn  cảnh của chính mình. Từ hàng loạt những vấn đề đó, các doanh nghiệp đã  bắt đầu đi tìm câu trả lời về khái niệm Geo marketing, một công cụ mà  cách đây 5 năm công ty Autokranes ở Ý đã thu được một khoản lợi lớn khi  sử dụng nó. Công ty Autokranes hoạt động trong lĩnh vực dầu lửa và thép  đã quyết định đầu tư số vốn là 30.000 USD với loại công cụ như Mr Karim  đã nói. Thật đáng ngạc nhiên là chỉ với 6 tháng sau họ đã thu được số  lợi nhuận gấp gần 15 lần: 420.000 USD. Con số lợi nhuận khổng lồ ấy làm  người ta phải ngạc nhiên và tò mò đặt câu hỏi, Geo marketing, anh là ai?
Geo marketing – câu trả lời cho bài toán của thị trường
Geo  marketing, hay gọi theo cách khác: Tiếp thị theo phương pháp địa lí là  giải pháp ứng dụng công nghệ Gis (hệ thống thông tin địa lí) vào lĩnh  vực marketing đã được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cụ thể hơn  nó là một ngành khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Trong đó  người ta sử dụng các thông tin về vị trí địa lí để hoạch định và xây  dựng hệ thống marketing chiến lược. Điểm đặc biệt của Geo marketing là  phân tích các vùng miền địa lý để đưa ra các giải pháp tiếp thị phù hợp  với đặc điểm văn hóa xã hội của từng vùng kinh doanh.
Geo  marketing bao gồm: Gis (hệ thống thông tin địa lí) như các loại bản đồ  số, phần mềm Gis (Esri, Acrgis, Mapinfo, Moskito…); các loại dữ liệu như  dữ liệu không gian, dữ liệu thuộc tính, dữ liệu nền, dữ liệu chuyên đề  bao gồm các thông tin về sản phẩm, khách hàng, thị trường, đối thủ kinh  doanh…Geo marketing quan trọng nhất vẫn cần có các kỹ thuật viên, quản  trị viên hay nhà quản lí. Vì chính họ là những người sử dụng kiến thức  chuyên ngành của mình để ứng dụng Geo marketing một cách hữu ích nhất.
Sở  dĩ Geo marketing được quan tâm ở nhiều quốc gia bởi nó là công cụ đắc  lực trong việc giải quyết các vấn đề về quản lý kênh phân phối, quản lý  thị phần và xây dựng bản đồ cạnh tranh cho các doanh nghiệp, thương hiệu  đang có địa bàn kinh doanh ở nhiều vùng địa lý khác nhau.
Dịch  vụ này lần đầu tiên được giới thiệu ở Việt Nam bởi công ty Speed Media  và công ty Moskito (một hãng chuyên về phần mềm Gis ở Đức) vào đầu tháng  3 vừa qua.
Geo marketing, giác quan thứ 6
Geo  marketing có tầm quan trọng tới mức có thể ví nó như là giác quan thứ 6  của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Và không phải ngẫu nhiên  nó được ví như vậy. Vai trò của Geo marketing thể hiện một cách rất rõ  ràng ở từng khâu. Đối với các nhà quản lí cao cấp, Geo marketing sẽ cung  cấp các thông tin thị trường một cách trực quan, giúp họ dễ dàng ra  quyết định mang tính chiến lược cho tương lai vùng kinh doanh trọng yếu.  Đối với các nhà quản trị tiếp thị thì nó có đa dạng dữ liệu thị trường  làm cơ sở phân tích để lập kế hoạch chiến lược, chiến dịch tiếp thị trên  nhiều địa bàn kinh doanh. Đối với các nhà quản lí trung cấp như giám  đốc kinh doanh vùng, giám đốc logistics, giám đốc nhân sự hay giám đốc  sản xuất, Geo lại đóng vai trò cung cấp dữ liệu một cách trực tiếp hay  gián tiếp cho việc hoạch định bán hàng, giải quyết các vấn đề về kênh  phân phối, điểm bán hàng, mật độ bán hàng theo vùng kinh doanh. Lí do  tại sao mà các tập đoàn lớn, các công ty nước ngoài khi vào Việt Nam họ  có thể hội nhập rất nhanh chóng và tìm được ngay cho mình thị trường  kinh doanh thích hợp là bởi vì họ nắm bắt được một cách rõ ràng nhất vai  trò của bản đồ Gis để ứng dụng vào chiến lược marketing cho họ. Điều  này đưa đến việc chiến lược kinh doanh của họ dù chỉ ngay bước đầu đã  thành công được một nửa.
Ở Việt Nam, sở dĩ Geo  marketing còn là một khái niệm khá mới mẻ bởi lẽ nó là một “người lạ  mặt” so với các hoạt động tiếp thị khác của doanh nghiệp. Do đó nhân sự  và hiểu biết chung về giải pháp và dịch vụ của Geo marketing chưa cao.  Geo marketing cũng bị người ta e ngại khi dữ liệu thị trường và dữ liệu  kinh doanh, cái mà dùng làm đầu vào (input) cho phần mềm Gis là vấn đề  trước đây chưa được quan tâm phù hợp và đúng mức ở các doanh nghiệp Việt  Nam. Mỗi một ngành hàng, một ngành kinh doanh có dữ liệu đầu vào khác  nhau hoàn toàn. Ví dụ với ngân hàng thì là phòng giao dịch, với hãng sản  xuất đồ uống thì là mức sống, độ tuổi, các dữ liệu về dân số, xã hội.  Cái mà người ta lo ngại nhất vẫn là làm sao các số liệu này có thể chính  xác được khi bản đồ hành chính, giao thông, các con số về dân số xã hội  ở Việt Nam vốn nhiều bất ổn.
Tuy nhiên bản  thân phần mềm Gis không đẻ ra các số liệu. Nó chỉ tổng quan hóa các vấn  đề và giúp chúng ta có định hướng chính xác hơn và tránh độ rủi ro khi  đầu tư cho chiến dịch marketing. Do đó, Geo marketing đặt ra một số yêu  cầu nhất định cho người sử dụng nó. Đối với các nhà quản trị, phải là  những người có mong muốn quy hoạch lãnh thổ kinh doanh thật sự. Đối với  các giám đốc kinh doanh tiếp thị, phải là người muốn có những “bản đồ  tác chiến” thật sự, các chuyên viên thì phải có kiến thức về ngành hàng  và biết đặt bài toán tiếp thị cho nhu cầu của công ty. Chỉ khi họ có  những nhu cầu thiết yếu như vậy thì mới dành thời gian để tìm hiểu thêm  về Geo, thấy rõ được ưu nhược điểm của nó mà vận dụng cái ưu điểm vào  chiến lược marketing của doanh nghiệp mình. Người sử dụng nó cũng phải  là người biết kiên nhẫn khi làm việc với dữ liệu, biết chấp nhận biên độ  rủi ro của số liệu thống kê tại Việt Nam vì sự chính xác của kết quả  xuất ra trên phần mềm Gis phụ thuộc lớn vào độ chính xác của các số liệu  đầu vào mà doanh nghiệp cung cấp.
Hơn nữa dấu  hiệu đáng mừng với những người làm công tác nghiên cứu là trong những  năm gần đây Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Việc ổn định bản đồ hành chính  giao thông ở nước ta sẽ không còn nhiều phức tạp đến mức gây quan ngại  tới việc xử lí dữ liệu của Gis. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ sẽ  giúp đơn giản hóa việc cập nhật liên tục các bản đồ nền căn bản đã có  sẵn. Tất cả những tín hiệu khả quan đó đang dần mở ra một quan cảnh tốt  đẹp cho Geo marketing tại Việt Nam trong một thời gian không bao xa nữa.

